Là người trẻ nhất, ít tiền nhất nhưng sự tự tin đã khiến Shark Lê Đăng Khoa vô cùng nổi bật giữa đàn cá mập kỳ cựu của chương trình Thương vụ bạc tỷ – Shark Tank Việt Nam.
Hiện nay, Shark Lê Đăng Khoa chính là một hình mẫu doanh nhân trẻ thành công sớm ở Việt Nam. Vậy bí mật nào tạo nên sự thành công của vị “cá mập” này? Theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn điều đó bạn nhé!
Nội dung chính
- Shark Khoa là ai?
- Tuổi thơ của Shark Khoa
- Học vấn của Shark Khoa
- Sự nghiệp của Shark Khoa
- Hoạt động từ thiện của Shark Khoa
- Đời tư của Shark Khoa
- Giới trẻ nhận xét gì về Lê Đăng Khoa?
- Những phát ngôn “chất phát ngất” của Shark Khoa về khởi nghiệp
- Shark Khoa và những chiến lược đầu tư đa ngành
- Ba từ mô tả phong cách quản lý của Shark Khoa?
- Ai là người dẫn dắt, có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp, phong cách lãnh đạo của Shark Khoa?
- Mô tả đối tác khởi nghiệp hoặc người nhân viên lý tưởng của Shark Khoa?
- Làm thế nào để tạo lập một văn hóa doanh nghiệp bền vững?
- Shark Khoa là một người rất thích đầu tư đa ngành
- Quy tắc chọn startup của Shark Khoa là gì?
- Việc đầu tư đa ngành mang đến những ích lợi và rủi ro nào?
- Giới hạn trao quyền của Shark Khoa là ở đâu?
- Shark Khoa có lời khuyên nào gửi đến các startup không?
- Shark Khoa nghĩ cho bao xa? 5 năm hay 10 năm?
Shark Khoa là ai?
Shark Khoa tên đầy đủ là Lê Đăng Khoa, là người nổi tiếng với danh hiệu “Soái ca khởi nghiệp”. Mặc dù chỉ mới ngoài 30 nhưng anh đã sở hữu đến 5 công ty khác nhau. Trong đó công ty Phân Bón Ba Lá Xanh mà anh đang tiếp quản là từ gia đình.
- Tên Thật: Lê Đăng Khoa
- Ngày sinh: 05-09-1983
- Quê quán: Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
- Biệt danh: Soái ca khởi nghiệp
- Nổi tiếng như: Doanh nhân, Giám khảo chương trình Shark Tank Việt Nam
- Cung Hoàng Đạo: Xử Nữ
- Hiện đang: là ông bầu đội bóng rổ Danang Dragons
- Trang cá nhân Facebook:https://www.facebook.com/khoa.d.le.7
Shark Khoa cũng chính là người sáng lập ra khu du lịch sinh thái The Bamboo. Là người đồng sáng lập chuỗi cửa hàng 38 Flower Market Tea House. Ngoài việc làm ông bầu của đội bóng rổ DaNang Dragon, vô địch VBA 2016 thì Shark Khoa còn sở hữu thêm cả công ty về cảnh quan Landscape Company.
Cái tên Shark Khoa có từ khi anh tham gia làm một trong các vị giám khảo của chương trình Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ tập 3, 4 và 5. Không giống như nhiều Shark khác, sự xuất hiện của Shark Khoa tuy khá ít nhưng anh vẫn gây được sự chú ý nhờ vẻ ngoài điển trai cùng phong thái vô cùng điềm tĩnh, chững chạc.
Tuổi thơ của Shark Khoa
Một câu nói của ba khiến Shark Khoa phải nhớ mãi đó là “ “Tiền như lá rụng ngoài đường, đầy luôn. Người giỏi thì biết quét nhiều, người dở thì tìm hoài không ra, vậy thôi”.
Anh chia sẻ về tuổi thơ cơ cực: “Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo, nghèo tới mức nhà cấp 4 không có lợp mái tôn, mà lợp giấy dầu màu đen, ba tôi lấy những cục gạch để chặn bên trên để gió không thổi bay mất. Tôi nhớ những mùa mưa, tôi cầm thau rải khắp nhà, tôi thuộc làu hết tất cả chỗ dột trong nhà, khi rải hết thau thì canh, thau nào đầy nước thì đổ vào thùng…
Dù khó khăn, nhưng cha mẹ tôi rất nghiêm khắc…Bố mẹ tôi tiết kiệm tiền cho tôi đi học chữ, 5 tuổi tôi biết đọc báo nên bố mẹ cho tôi đi học sớm 1 năm. Lúc nào mẹ tôi cũng nhắc tôi rằng ‘những gì người ta làm được, con trai mẹ phải làm được”.
Ngay từ nhỏ, ba đã dạy cho anh hình thành ý thức kinh doanh. Khi đến một quán cà phê ba đã nói cho Shark Khoa biết được vì sao quán lại đông khách, vì sao quán lại vắng khách, cách tính toán đồ ăn, thức uống như thế nào, số khách bao nhiêu, vốn ra sao, lời như thế nào,…Đó là những bài học quý giá mà có bỏ hàng “núi” tiền anh cũng không thể nào có được.
Học vấn của Shark Khoa
Shark Khoa hay Lê Đăng Khoa học cấp 2 tại trường thực nghiệm sư phạm. Đến năm vào cấp 3 anh được đi du học ở Mỹ. Cũng ở giai đoạn này anh bị mất đi thăng bằng hoàn toàn bởi bên cạnh không có bạn bè, gia đình, người thân. Tuy nhiên, bằng nỗ lực của bản thân và sự động viên của gia đình đã giúp anh vượt qua khó khăn và có được thành công như hôm nay.
Sự nghiệp của Shark Khoa
Sau khi đi du học ở Mỹ về, Shark Khoa tiếp quản công ty Phân Bón Ba Lá Xanh của gia đình. Khi đó, anh nhận thức được rằng việc gầy dựng sự nghiệp đã khó, duy trì và phát triển nó lại càng khó hơn. Đặc biệt, thời điểm đó công ty của ba anh đã đi vào khuôn khổ.
Nhiều người nghĩ rằng, sự nghiệp mà Shark Khoa có được từ gia đình là chẳng có gì là to tát. Tuy nhiên, bản thân anh cũng nhận được không ít lời động viên, khen ngợi vì biết “vượt sướng”, không tự mãn với những gì mà hiện tại đang có.
Mở công ty in ấn, Shark Khoa đã 4 lần phải nếm mùi thất bại. Tuy nhiên không nản lòng, luôn nung náu tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm, Khoa quyết định lấn sân qua lĩnh vực du lịch xanh. Anh đã biến vùng đất sinh lầy trở thành khu du lịch thu hút được lượng người tham quan lên đến hàng nghìn người. Năm 2016,
The Bamboo – Tre Việt mà anh sáng lập còn là nơi đồng hành cùng cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2016.
Sau sự thành công của The Bamboo, Shark Khoa tiếp tục dự án khởi nghiệp Zita.vn. Đây là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực cung cấp hệ thống định vị bất động sản trên toàn Việt Nam. Sau 7 tháng ra mắt, Zita đã chạm mốc 1 triệu lượng traffic và đứng vào top 18 startup Việt.
Hoạt động từ thiện của Shark Khoa
Không chỉ dừng lại ở hoạt động kinh doanh, Shark Khoa còn rất tích cực trong việc tham gia thiện nguyện cũng như dạy khởi nghiệp cho các bạn sinh viên nghèo. Anh luôn đặt nhiều tâm huyết của mình trong việc định hướng các bạn trẻ vào tương lai.
Ngoài chương trình Thương vụ bạc tỷ, nhiều người còn biết đến Shark Khoa thông qua chương trình “Mái ấm mơ ước”. Tính đến hiện nay, Shark Khoa đã xây dựng được tổng cộng 37 căn nhà dành cho người nghèo từ quỹ cá nhân của mình.
Đời tư của Shark Khoa
Hiện nay, Shark Khoa được báo chí đưa tin có mối quan hệ với nữ ca sĩ Bích Phương. Fan hâm mộ cũng vô cùng hào hứng khi nhắc đến cặp đôi trai tài gái sắc này, cầu chúc cho họ sớm về một nhà.
Sau khi đảm nhận vai trò làm CEO cho công ty Ba Lá Xanh, bài học đầu tiên chính là thời gian anh suy sụp với cái kết của mối tình 9 năm. Shark Khoa cũng bị mẹ đuổi việc chỉ việc vì bản thân làm ảnh hưởng đến nhân viên cũng như tương lai của công ty. Đó là lúc bản thân anh chỉ mới 23 tuổi. Điều mà anh may mắn nhất chính là được sống trong tình yêu thương và sự tỉnh táo của cha mẹ.
Một điều khiến nhiều người cảm thấy thú vị về Shark Khoa đó là anh được xem là tác giả ẩn danh cũng như là nhân vật chính ẩn danh của tựa sách “Tony buổi sáng”được bạn trẻ ngưỡng mộ.
Giới trẻ nhận xét gì về Lê Đăng Khoa?
Không ít bạn trẻ thắc mắc rằng liệu sự thành công của Shark Khoa có phải phần lớn là nhờ vào xuất thân từ gia đình giàu có hay không? Và trong một talkshow “Góc Nhìn Khởi Nghiệp” anh đã giải đáp cho câu hỏi này rằng: “Cái tôi thừa hưởng từ gia đình không phải là tiền mà là kỹ năng kiếm tiền”.
Chưa dừng lại đó, Shark Khoa cũng cho biết mình đã từng bị đuổi việc chỉ vì chuyện cá nhân ảnh hưởng đến nhân viên và tương lai của công ty. Do vậy, anh chứng minh được rằng không có sự thành công nào đến từ ngẫu nhiên. Bởi nó là cả một quá trình nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ.
Bản thân Shark Khoa có được thành công như ngày hôm nay cũng đã trả qua không ít lần thất bại. Ngoài những ý kiến tiêu cực cũng có không ít lời ca ngợi, ngưỡng mộ Đăng Khoa. Anh không những tỉnh táo về vị trí mà mình đang đứng mà còn không bị sa ngã trước vật chất.
Bản thân Shark Khoa luôn trân trọng và giữ gìn sản nghiệp mà gia đình anh đã gầy dựng. Chỉ xét riêng về điều này thì giới trẻ hiện nay không phải ai cũng làm được.
Những phát ngôn “chất phát ngất” của Shark Khoa về khởi nghiệp
Shark Khoa là một trẻ tuổi, song anh rất được yêu mến cũng như tôn trọng từ dàn “cá mập” nhờ phong thái đĩnh đạc, điềm tĩnh, chín chắn. Bản thân anh cũng có những câu nói chắc nịch về khởi nghiệp khiến ai cũng phải suy ngẫm đó là:
- “Thật ra kinh doanh cũng như yêu đương vậy, tình đầu lúc nào cũng đẹp và chia tay cuộc tình đầu lúc nào cũng buồn bã nhất. Nhưng sau cuộc tình đầu đầy tổn thương đó, cuộc tình thứ hai, thứ ba sẽ nhẹ nhàng hơn”.
- Dù kinh doanh mô hình nào, một sản phẩm tốt là chưa đủ, dịch vụ tốt cũng là yếu tố bắt buộc phải có. Bạn đừng nhầm lẫn với yếu tố khác biệt.
- Khi nói về Giá Trị Tương lai của doanh nghiệp, trước tiên cần có sự liên kết với giá trị hiện tại.
- Một người lãnh đạo có trách nhiệm lớn gấp nhiều lần so với quyền lực mà anh có.
- Kinh doanh cay đắng hơn mọi người tưởng. Muốn tồn tại trong kinh doanh gần như là điều viễn tưởng với người vừa tốt nghiệp đại học.
- Để đầu tư, Khoa thà chọn một ý tưởng bình thường với một ekip xuất sắc, hơn là một ý tưởng xuất sắc nhưng ekip bình thường.
Shark Khoa và những chiến lược đầu tư đa ngành
Nếu đã gặp gỡ với Shark Khoa một lần hẳn bạn sẽ ngạc nhiên về sự năng động của người đàn ông 35 tuổi này. Chỉ trong một vài tiếng đồng hồ anh có thể hoàn thành cuộc họp, trả lời phỏng vấn và còn nhiều việc khác.
Anh nói rằng nhiều người bảo anh suốt ngày chỉ thấy ngồi quán cà phê nói chuyện. Tuy nhiên, thực tế công việc của anh là đòi hỏi phải lắng nghe và đưa ra giải pháp cho đối tác, khách hàng.
Vậy làm thế nào để cùng một lúc điều hành 20 doanh nghiệp nhưng Shark Khoa vẫn có thời gian giải trí, đọc sách để bổ sung kiến thức cho mình? Bạn sẽ biết điều đó ngay dưới đây.
Ba từ mô tả phong cách quản lý của Shark Khoa?
Thứ nhất là trao quyền, thứ hai là có trách nhiệm và cuối cùng là áp dụng KPI.
Ai là người dẫn dắt, có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp, phong cách lãnh đạo của Shark Khoa?
Có rất nhiều người dẫn dắt và ảnh hưởng đến sự nghiệp, phong cách lãnh đạo của Shark Khoa. Tuy nhiên, người có tầm ảnh hưởng lớn nhất đó chính là bố của anh.
Bản thân Shark Khoa cũng cho rằng, phong cách lãnh đạo của anh hoàn thiện dần theo thời gian, sau những sai lầm lớn nhỏ. Nói một cách dễ hiểu thì sau khi mắc sai lầm thì anh lại trưởng thành thêm một chút. Đó là cả một hành trình dài chứ không phải là một cột mốc làm thay đổi toàn bộ. Cũng chính từ những cú ngã ấy mà Shark Khoa đã biết lắng nghe hơn, trở nên kiên định, vững vàng và thay đổi linh hoạt hơn.
Mô tả đối tác khởi nghiệp hoặc người nhân viên lý tưởng của Shark Khoa?
Điều đầu tiên và cũng quan trọng hơn cả đó chính là khả năng lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp. Tiếp đến họ cũng cần phải có tầm nhìn. So 10 năm trước đây, thương trường hiện nay đã khác đi rất nhiều, đó chính là cuộc chiến toàn cầu.
Ngày càng có sự xuất hiện của nhiều thương hiệu quốc tế nhảy vào cũng như sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu trong nước làm cho thị trường ở Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn nhiều. Muốn tồn tại và phát triển được người cầm quân phải cực kỳ linh hoạt, mềm dẻo, biết chấp nhận sự mạo hiểm.
Bên cạnh đó, hiện nay là thời kỳ bùng nổ của công nghệ thông tin. Nếu như 15 đến 20 năm trước, một tuần hay một tháng mới có sự xuất hiện của một tin tức nổi bật thì hiện nay chúng ta có thể tiếp cận được hàng chục, hàng trăm tin kinh tế nổi bật cũng như diễn biến chính trị, xã hội trên khắp địa cầu trong ngày.
Theo Shark Khoa toàn bộ các thông tin này đều có ý nghĩa rất lớn đối với người cầm quân. Do vậy, hãy bắt buộc họ phải tư duy login để có thể xâu chuỗi các mảnh thông tin đó lại. Còn trong kinh doanh thì không có gì là giả định. Cho dù là dự đoán tương lai thì cũng phải dựa vào số liệu và tin tức có thật.
Bản thân là người thường xuyên đầu tư vào startup nên Shark Khoa hiểu rằng tài sản của một công ty dù quy mô lớn nhỏ ra sao cũng đều là ở con người. Có những trường hợp sản phẩm startup chưa đặc biệt nhưng nhìn thấy người sáng tập hay CEO có tiềm năng thì Shark Khoa vẫn sẵn sàng đầu tư vào startup này.
Làm thế nào để tạo lập một văn hóa doanh nghiệp bền vững?
Để một công ty phát triển được thì cần xây dựng nền văn hóa minh bạch và rõ ràng. Từ đạo đức nghề nghiệp, tầm nhìn đến sản phẩm, dịch vụ, chế độ đãi ngộ. Một khi càng rõ ràng bao nhiêu thì mức độ hài lòng của nhân viên càng cao bấy nhiêu.
Bên cạnh đó, thiếp lập văn hóa trao đổi cũng rất cần thiết. Điện thoại của Shark Khoa ít khi kêu bởi vì anh là một nhà lãnh đạo cố gắng kết nối mọi người tự làm việc cùng nhau. Họ chỉ có thể tìm đến anh khi các bên đã ngồi lại với nhau nhưng chưa tìm được giải pháp nào. Sau cùng, Shark Khoa chính là người hướng dẫn họ cách giải quyết, đưa ra lời khuyên nên tìm đến ai nếu xảy ra trường hợp tương tự.
Shark Khoa là một người rất thích đầu tư đa ngành
Có cũng chính là cách mà Shark Khoa đã xây dựng hệ sinh thái. Khi có hoa thì sẽ có trà (38 Flower Market Tea House & Flowers) và có bánh (The Cake Factory). Toàn bộ những sản phẩm này đều phục vụ cho đời sống hằng ngày và được khá nhiều người yêu thích. Bên cạnh đó còn có thể phân phối cho các sự kiện, rồi đến văn phòng, khu du lịch, nhà hàng, quán bar,…
Kế đó là những công ty như công nghệ, truyền thông, xây dựng để có thể hỗ trợ, đẩy mạnh giá trị của các mô hình còn lại. Chưa hết, nó còn có thể kết hợp cùng nhau để phát triển. Chẳng hạn như Puzzle Studio kết hợp với Teso, từ đó mang lại một trang thương mại điện tử chuyên về nội thất, thiết kế, xây dựng.
Thời gian gần đây nhất, Shark Khoa tập trung vào việc đầu tư một công ty chuyên cây xanh trong nhà, tiếp theo dự kiến sẽ là mảng vật liệu xây dựng.
Quy tắc chọn startup của Shark Khoa là gì?
Quy tắc đầu tiên là bản thân startup đó phải tự sống được bằng chính bản thân của mình. Dòng tiền của họ phải dư thì mới chứng tỏ được sản phẩm của họ được thị trường chấp nhận và đội ngũ biết cách vận hành.
Quy tắc thứ hai đó là họ cần phải có tiềm năng để bước ra thế giới. Chẳng hạn như Teso, startup chuyên về giải pháp thương mại điện tử (Smart E-commerce IT Solution), hiện đã có văn phòng tại Silicon Valley.
Hay Puzzle Studio được thành lập chỉ một năm trở lại đây với đội ngũ toàn bộ là các bạn 9x chuyên về thiết kế và xây dựng. Hiện tại, Puzzle Studio đang đảm nhận việc thiết kế một nhà hàng ở Los Angeles.
Thậm chí, thời gian sắp tới còn tiếp tục mở rộng sang thị trường thiết kế, xây dựng ở Campuchia. Nửa năm đầu 2019, startup này tiếp tục khuếch trương, xuất khẩu nhiều lô nội thất đầu tiên qua Mỹ.
Theo Shark Khoa thì chỉ cần mô hình hội tụ được 2 yếu tố như trên thì anh sẵn sàng đầu tư. Đồng thời, anh cũng có ê kíp để hỗ trợ các bạn startup đứng vững trên thương trường.
Việc đầu tư đa ngành mang đến những ích lợi và rủi ro nào?
Chẳng có sự đầu tư nào mà không có rủi ro. Tuy nhiên, bản thân Shark Khoa nghĩ nếu mình tiếp tục đi trên con đường mà mọi người đã đi rồi thì cơ hội của mình sẽ giảm đi rất nhiều.
Vậy nên, hãy đi con đường nào mà ít người đi nhất, chắc chắn rủi ro sẽ có, thậm chí bản thân người đầu tư cũng sẽ chẳng biết nó sẽ dẫn đến đâu. Tuy nhiên, nếu tính toán và có căn cứ thì sẽ có cơ hội.
Shark Khoa chia sẻ, phải đến 2 năm gần đây anh mới chắc chắn được điều mình đang bày ra là đúng. Thứ mà anh đang nói cũng chính là sự liên kết của các công ty nhỏ, có khả năng đối đầu cùng với các công ty lớn. Vốn dĩ thương trường là chiến trường. Vậy nên, một khi đã dấn thân vào rồi thì dù bán sản phẩm nào đi chăng nữa, nhỏ bé đi chăng nữa thì đó vẫn là cuộc chiến với những tên tuổi lớn hơn.
Giới hạn trao quyền của Shark Khoa là ở đâu?
Shark Khoa cho biết anh giao quyền nhưng cũng giao KPI. Khi anh đầu tư cho ai anh luôn lắng nghe ý kiến của họ trước. Và một khi đã chốt KPI thì họ phải là người chịu trách nhiệm chèo lái.
Việc của anh chính là chia sẻ tầm nhìn, đưa ra lời khuyên và hỗ trợ xây dựng. Một khi đạt KPI, họ sẽ tiếp tục cầm quân, ngược lại thất bại quyền lực sẽ thuộc về anh. Đó hẳn là điều hết sức công bằng đúng không nào?
Khó khăn lớn nhất của người làm startup chính là phải chạy đua giữa việc vận hành công ty và thu nạp kiến thức. Trong khi đó, kiến thức chính là thứ cần được tích lũy. Cứ thế mỗi thứ 4 hàng tuần Shark Khoa sẽ tập hợp các CEO của những startup mà mình đầu tư và chia sẻ kiến thức với họ.
Mỗi tuần một chủ đề, theo đó anh sẽ bắt họ động não để áp dụng chiến lược vào trong ngành nghề của mình, cứ thảo luận và rồi học hỏi lẫn nhau. Chia sẻ về tầm nhìn, phân tích về thị trường, thẩm định giá, làm sao để sản phẩm, dịch vụ trở nên khác biệt.
Đó quả thực là một cuộc chiến vô cùng vất vả. Do vậy mà mỗi người đều phải nhìn xem có thể bắt tay với ai trong số các công ty ở đó để tạo nên các gói sản phẩm, dịch vụ đột phá hơn.
Shark Khoa có lời khuyên nào gửi đến các startup không?
Tiền không phải là thứ mà startup cần, điều họ cần chính là kinh nghiệm và kiến thức. Các bạn cần phải nắm rõ được quy mô mà mình làm như thế nào, cần phải đầu tư ra sao vì mỗi người đều sẽ có thứ vũ khí riêng.
Để đầu tư được đòi hỏi phải quyết liệt, thậm chí chấp nhận 0 đồng để đổi cổ phần vẫn được. Bởi chẳng có nhà đầu tư nào bước vào doanh nghiệp của bạn với hai bàn tay trắng cả.
Nhiều người đem cả hệ sinh thái, nhân lực giỏi của họ vào. Thử hỏi bạn chỉ có ý tưởng thôi, bạn tìm đâu ra một giám đốc marketing hay một giám đốc sales? Trong khi đó, nhà đầu tư lại có những điều này. Thực tế hiếm có thể tìm được một người làm giỏi tất cả mọi việc. Đó là lý do vì sao cần phải thuê nhân lực, tất nhiên điều này cũng khá tốn kém.
Shark Khoa nghĩ cho bao xa? 5 năm hay 10 năm?
Xa nhất chính là ngày mai. Làm sao có ai đoán được điều trọng đại gì sẽ xảy ra sắp tới. Đó là yếu tố khách quan mà chúng ta không kiểm soát được. Chúng ta chỉ có thể kiểm soát bằng cách chúng ta phản hồi trước những tác động ngoại cảnh đó. Vậy nên hãy nhạy bén để kiểm soát những gì mà mình đang có.
May mắn lớn nhất của Shark Khoa chính là được thừa hưởng nền giáo dục đặc biệt từ gia đình từ khi còn nhỏ. Chính nhờ vậy mà sự thành công của anh chính là nguồn cảm hứng tuyệt vời để tiếp thêm sức mạnh, động lực cho hàng ngàn, hàng triệu bạn trẻ hiện nay.