Trong kinh doanh thì chỉ số đo lường hiệu suất chính (KPI) là thuật ngữ đã không còn quá mới lạ. Tuy nhiên, cụm từ này cũng được nhiều người định nghĩa khác nhau.

Vậy chỉ số đo lường hiệu suất chính (KPI) là gì? Xác dịnh KPI trong kinh doanh như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn làm rõ những vấn đề này nhé!

KPI là gì ?

Chỉ số hiệu suất chính (Key Performance Indicators – KPI) là chỉ số mà các công ty thường sử dụng để đo lường mức độ hiệu quả về các mục tiêu mà họ đã đặt ra.

Chỉ số hiệu suất chính (Key Performance Indicators – KPI) là chỉ số mà các công ty thường sử dụng để đo lường mức độ hiệu quả về các mục tiêu mà họ đã đặt ra.
Chỉ số hiệu suất chính (Key Performance Indicators – KPI) là chỉ số mà các công ty thường sử dụng để đo lường mức độ hiệu quả về các mục tiêu mà họ đã đặt ra.

Một định nghĩa khác, KPI là một thước đo có thể định lượng được sử dụng để đánh giá sự thành công của tổ chức, nhân viên,…trong việc đáp ứng các mục tiêu đã đặt ra dựa trên hiệu suất.

KPI sẽ làm sáng tỏ mức độ hiệu quả của doanh nghiệp. Vì thế, có thể ví KPI là một chiếc la bàn đưa doanh nghiệp đi đúng hướng đến mục tiêu của mình.

Nếu không có KPI, các nhà lãnh đạo của một công ty sẽ khó có thể đánh giá được mức độ hiệu quả và sau đó thực hiện các thay đổi để giải quyết các vấn đề về hiệu suất.

Chỉ số KPI có thể khác nhau tùy thuộc vào từng công ty hoặc từng ngành, nhưng khi nhắc đến KPI thì chúng ta có thể hiểu chúng được theo dõi để thực hiện cùng một mục tiêu là “tăng tỉ lệ suất lợi nhuận”.

Cách xác định chỉ số KPI

Để xác định được chỉ số KPI, thì người quản trị cần trả lời được những câu hỏi sau:

Cách xác định chỉ số KPI + Kết quả bạn mong muốn là gì? + Tại sao kết quả này quan trọng? + Làm thế nào để đo lường được tiến độ? + Làm thế nào bạn có thể ảnh hưởng đến kết quả? + Ai chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh? + Làm thế nào bạn sẽ biết bạn đã đạt được kết quả của bạn? + Bạn có thường xuyên xem lại tiến trình hướng tới kết quả không?
Cách xác định chỉ số KPI + Kết quả bạn mong muốn là gì? + Tại sao kết quả này quan trọng? + Làm thế nào để đo lường được tiến độ? + Làm thế nào bạn có thể ảnh hưởng đến kết quả? + Ai chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh? + Làm thế nào bạn sẽ biết bạn đã đạt được kết quả của bạn? + Bạn có thường xuyên xem lại tiến trình hướng tới kết quả không?

+ Kết quả bạn mong muốn là gì?

+ Tại sao kết quả này quan trọng?

+ Làm thế nào để đo lường được tiến độ?

+ Làm thế nào bạn có thể ảnh hưởng đến kết quả?

+ Ai chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh?

+ Làm thế nào bạn sẽ biết bạn đã đạt được kết quả của bạn?

+ Bạn có thường xuyên xem lại tiến trình hướng tới kết quả không?

KPI trong Marketing được ứng dụng như thế nào?

Trong marketing chỉ số KPI trong các chiến dịch tiếp thị cụ thể để theo dõi, đo lường tiến trình với mực tiêu đã xác định.

KPI trong Marketing được ứng dụng như thế nào? Trong marketing chỉ số KPI trong các chiến dịch tiếp thị cụ thể để theo dõi, đo lường tiến trình với mực tiêu đã xác định.
KPI trong Marketing được ứng dụng như thế nào? Trong marketing chỉ số KPI trong các chiến dịch tiếp thị cụ thể để theo dõi, đo lường tiến trình với mực tiêu đã xác định.

Một trong những sự khác biệt và ưu điểm của marketing so với truyền thống là khả năng định lượng và đo lường được.

Để xác định được chỉ số KPI trong marketing chúng ta cũng cần phân biệt được giữa Marketing metrics và KPI. Cụ thể:

+ Marketing metrics: Các chỉ số marketing là những số liệu ta thu thập được từ các hoạt động marketing. Dữ liệu này giúp ta biết được chúng ta có đạt được mục tiêu đặt ra hay không.

+ KPI: Cũng là số liệu nhưng là những chỉ số cần thiết để đánh giá hiệu quả hoạt động. Hay nói đơn giản là những chỉ số ta tính toán và đặt ra là thước đo, điểm đến cho các số liệu marketing.

Cách xác định KPIs trong chiến lược marketing

Tùy vào mỗi doanh nghiệp khác nhau, luôn thay đổi theo thời gian, giai đoạn phát triển nên chỉ số KPI marketing cũng khác nhau. Nhưng chúng ta có thể xác định được chỉ số này dựa vào các bước sau:

Cách xác định KPIs trong chiến lược marketing Tùy vào mỗi doanh nghiệp khác nhau, luôn thay đổi theo thời gian, giai đoạn phát triển nên chỉ số KPI marketing cũng khác nhau.
Cách xác định KPIs trong chiến lược marketing Tùy vào mỗi doanh nghiệp khác nhau, luôn thay đổi theo thời gian, giai đoạn phát triển nên chỉ số KPI marketing cũng khác nhau.

Xác định thiết lập mục tiêu

Đây là công việc và cũng là cái gốc để hình thành nên KPIs, nó sẽ cho ta biết muốn gì và đi tới đâu.

Lưu ý, bạn nên chia nhỏ các mục tiêu theo từng giai đoạn: dài hạn – trung hạn – ngắn hạn hoặc chia theo các giai đoạn 1-2-3,…Chính nhờ có mục tiêu rõ ràng giúp bạn dễ dàng đo lường và kết quả thực tế cũng sẽ hữu ích hơn.

Xây dựng thiết kế chiến lược marketing

Dựa vào mục tiêu đã đề ra bạn bắt đầu xây dựng chiến lược cụ thể như: đi bằng gì? (kênh tiếp thị), đi như thế nào? (cách triển khai như thế nào cho mỗi kênh).

Xây dựng thiết kế chiến lược marketing Dựa vào mục tiêu đã đề ra bạn bắt đầu xây dựng chiến lược cụ thể như: đi bằng gì? (kênh tiếp thị), đi như thế nào? (cách triển khai như thế nào cho mỗi kênh).
Xây dựng thiết kế chiến lược marketing Dựa vào mục tiêu đã đề ra bạn bắt đầu xây dựng chiến lược cụ thể như: đi bằng gì? (kênh tiếp thị), đi như thế nào? (cách triển khai như thế nào cho mỗi kênh).

Trong đó, bạn cần phải chú ý đưa ra các trọng số cho mỗi kênh tiếp thị, các hoạt động trên các kênh cần logic và hỗ trợ lẫn nhau, cùng hướng đến 1 mục tiêu chung.

Xác định KPI

Bước tiếp theo bạn chuyển sang lựa chọn các chỉ số hiệu suất, tức đưa ra các chỉ số cụ thể như: các chỉ số thu bán hàng, lợi tức đầu tư,…Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn ban đầu đưa ra để có những thước đo hợp lý.

Xác định KPI Bước tiếp theo bạn chuyển sang lựa chọn các chỉ số hiệu suất, tức đưa ra các chỉ số cụ thể như: các chỉ số thu bán hàng, lợi tức đầu tư,…Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn ban đầu đưa ra
Xác định KPI Bước tiếp theo bạn chuyển sang lựa chọn các chỉ số hiệu suất, tức đưa ra các chỉ số cụ thể như: các chỉ số thu bán hàng, lợi tức đầu tư,…Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn ban đầu đưa ra

Từ kênh KPI chính, ta triển khai rộng trên các kênh truyền thông tiếp thị, đưa ra những mục tiêu riêng.

Đồng thời, trên mỗi kênh, mỗi hoạt động thì người vận hành cần định lượng và đánh giá các số liệu marketing để biết được những hoạt động tiếp thị đưa ra có đạt được mục tiêu hay không.

Lưu ý, các KPI đề ra cần bám chặt vào mục tiêu ban đầu, gắn liền với thời gian theo dõi để thấy được sự thay đổi tốt hay xấu mà điều chỉnh kịp thời.

Mỗi kênh tiếp thị nên đề ra chỉ số KPI riêng để theo dõi và đo lường. Ngoài ra, bạn cũng cần phải chú ý tiềm lực cho mỗi kênh để có sự đầu tư đúng đắn, tránh lãng phí.

KPI đề ra cần bám chặt vào mục tiêu ban đầu, gắn liền với thời gian theo dõi để thấy được sự thay đổi tốt hay xấu mà điều chỉnh kịp thời.
KPI đề ra cần bám chặt vào mục tiêu ban đầu, gắn liền với thời gian theo dõi để thấy được sự thay đổi tốt hay xấu mà điều chỉnh kịp thời.

Đồng thời, cần theo dõi thường xuyên để điều chỉnh chiến lược và chi tiêu ngân sách cho hiệu quả.

Ngoài ra, thông qua KPI bạn còn có thể đánh giá được về tiềm lực nhân sự của công ty, dựa vào đó để khai thác nguồn nhân lực tốt nhất, thúc đẩy công ty phát triển vững mạnh nhé.

Chúc bạn thành công!

Đành giá nội dung này post