ROS là gì? Ý nghĩa và phương thức đánh giá ra sao?

tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu

Bạn đang thắc mắc không biết ROS là gì, cùng với đó là những thông tin có liên quan đến chỉ số này? Vậy hãy theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn bạn nhé!

Khái niệm về ROS là gì ?

ROS là từ viết tắt của Return On Sales, dịch sang tiếng Việt là tỷ số lợi nhuận trên doanh thu, tức tỷ suất sinh lời trên doanh thu, suất sinh lời của doanh thu. Nó là chỉ số phản ánh nếu doanh nghiệp thu được 100 đồng doanh thu thì sẽ có được bao nhiêu đồng lợi nhuận. 

là từ viết tắt của Return On Sales, dịch sang tiếng Việt là tỷ số lợi nhuận trên doanh thu, tức tỷ suất sinh lời trên doanh thu, suất sinh lời của doanh thu
ros là từ viết tắt của Return On Sales, dịch sang tiếng Việt là tỷ số lợi nhuận trên doanh thu

ROS được tính theo tỉ lệ phần trăm, là chỉ số cho thấy mối quan hệ giữa doanh thu của doanh nghiệp và lợi nhuận ròng dành cho nhà đầu tư. Người Việt vẫn hay nói bán 1 lời 1, nghĩa là chi phí bỏ ra 1 đồng, bán 2 đồng, lợi nhuận thu về là 1 đồng. Khi đó, ROS sẽ bằng 50%.

ROS được tính toán ra sao?

Để tính ROS hay tỉ số lợi nhuận trên doanh thu của doanh nghiệp ở một thời kỳ nhất định, thường là tháng, quý hoặc năm thì các chuyên gia tài chính sẽ lấy lợi nhuận sau thuế chia cho doanh thu trong kỳ, kết quả thu được sẽ được tính theo tỉ lệ phần trăm.

Công thức tính tỷ số ROS như sau:
Công thức tính tỷ số ROS như sau:

Cả lợi nhuận sau thuế và doanh thu đều sẽ được lấy từ báo cáo kết quả kinh doanh của một doanh nghiệp, ở báo cáo tài chính.

Chỉ số ROS và ý nghĩa của ros

Vì ROS thể hiện rõ lợi nhuận/doanh thu, có nghĩa là chiếm khoản bao nhiêu phần trăm so với doanh thu. Doanh thu lúc nào cũng là con số dương. Chính vì điều đó

+ Công ty sẽ có lãi nếu ROS >0, đặc biệt sẽ càng lãi lớn nếu chỉ số này càng lớn.

+ Khi ROS âm thì cũng có nghĩa công ty đang có dấu hiệu bị thua lỗ.

ROS có một đặc điểm là phục thuộc vào các đặc tính riêng biệt của mỗi ngành nghề, do vậy muốn đánh giá chính xác thì phải dựa vào mức trung bình của lĩnh vực. Công ty sẽ có hoạt động kinh doanh tốt hơn so với mặt bằng chung của ngành khi ROS lớn hơn ROS trung bình ngành.

Phương thức đánh giá ROS

+ Mỗi lĩnh vực sẽ có chỉ số ROS trung bình ngành khác nhau, do vậy khi đánh giá ROS chúng ta chỉ đánh giá chỉ số tốt hơn mức trung bình của ngành mà thôi.

Xu hướng của chỉ số ROS: Một công ty muốn bền vững đòi hỏi phải duy trì tỷ số ROS ổn định
Xu hướng của chỉ số ROS: Một công ty muốn bền vững đòi hỏi phải duy trì tỷ số ROS ổn định

+ Còn nếu chỉ số ROS đứng độc lập: ROS > 10% nghĩa là công ty mạnh

+ Xu hướng của chỉ số ROS: Một công ty muốn bền vững đòi hỏi phải duy trì tỷ số ROS ổn định, hay gia tăng theo thời gian. Có nghĩa ra sẽ rất tốt nếu như từ 3 đến 5 năm luôn duy trì sự ổn định hay chỉ số ROS gia tăng. 

+ Phụ thuộc vào chiến lược công ty: Khi chỉ số ROS của công ty âm nghĩa là làm ăn thua lỗ, đó thường là điều xấu nhưng không phải hoàn toàn. Ví dụ, một siêu thị có tiếng tại Việt Nam đã lỗ 12 năm liên tục nhưng vẫn bán được với giá lên đến hàng trăm triệu đô la, hay những doanh nghiệp lớn khác như Cocacola, Uber, Adayroi.com,… Một công ty có thể chuyển giá hay đó chính là chiến lược của doanh nghiệp?

Chẳng hạn, VNG đầu tư vào Tiki 384 tỷ. Theo như Vnexpress.net đưa tin lỗ 218 tỷ (năm 2017). Tuy nhiên, đã có công ty nước ngoài vào mua tiếp cổ phần Tiki với giá cổ phần gấp 4 lần so với Tiki, vậy nên giá đó VNG đã lời khoảng 300%. Grap cũng tương tự như vậy, sau 1 thời gian đấu tranh thì họ vẫn giành được chiến thắng. 

+ Chiếm lĩnh thị phần, gia tăng niềm tin của khách hàng, tăng cường hoạt động marketing là những mục tiêu của doanh nghiệp và sẽ tác động đến chỉ số ROS.

+ Công Ty, Doanh nghiệp theo chu kỳ hoặc đột biến: Khi doanh nghiệp Công ty đúng chu kỳ kinh doanh tốt thì lợi nhuận sẽ được tăng một cách rất nhanh chóng. Còn mà khi hết chu kỳ thì biên lợi nhuận sẽ bị giảm mạnh. Vậy ta nên, cần xem xét rõ chỉ số ROS không chỉ 1 năm mà từ 3 cho đến 7 năm. Cũng đôi khi các doanh nghiệp có những nguồn thu nhập thất thường, tăng đột biến thì các nhà đầu tư cần loại bỏ để ta tính đến phần lợi nhuận này để tính ra được ROS.

ROS –  ROA – ROE có quan hệ thế nào?

Cả ba chỉ số ROA, ROS và ROE đều được dùng để đánh giá mức độ hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. ROS chính là lợi nhuận / doanh thu dựa vào bản hoạt động kinh doanh.

Tỷ số ROS của công ty cổ phần Đầm Sen Nước để thấy được hiệu quả hoạt động của đơn vị này ra sao.

Trong khi đó, ROA và ROE chính lại lấy ở bảng cân đối kế toán. Những chỉ số này thể hiện mức độ tương đồng về mặt các xu hướng với nhau. Bên khía cạnh đó, chỉ số ROS và số vòng quay tài sản sẽ có xu hướng ngược nhau. Khi đánh giá chỉ số này, các nhà phân tích tài chính sẽ phải tìm hiểu ROS khi kết hợp với số vòng quay tài sản.

Ví dụ về chỉ số ROS

Hãy cùng tìm hiểu xem Công ty CP Đầm Sen Nước đã hoạt động hiệu quả ra sao, bằng cách phân tích chỉ số ROS của doanh nghiệp này. Tính từ năm 2014 đến năm 2017, tỷ số ROS của doanh nghiệp này luôn nằm ở mức từ 41 đến 45%.

Nó chứng minh được công ty làm ăn hiệu quả và có xu hướng độc quyền, nếu giá cả không quá đắt thì cổ phiếu của doanh nghiệp này xứng đáng đầu tư dài hạn.

Trên đây là một số chia sẻ giúp bạn hiểu rõ hơn ROS là gì và ý nghĩa mà nó mang lại cho doanh nghiệp như thế nào. Tuy nhiên, nếu muốn tăng khả năng thắng lợi bạn đừng quên tham khảo thêm các yếu tố để quyết định giá của cổ phiếu bạn nhé!

 

5/5 - (1 bình chọn)